NHIỆM KỲ MỚI (2017 - 2022) ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH SẼ CÓ 3 PHONG TRÀO HÀNH ĐỘNG VÀ 3 CHƯƠNG TRÌNH ĐỒNG HÀNH VỚI THANH NIÊN.

Thứ hai - 04/12/2017 03:10
         Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X đã có những chia sẻ về sự lựa chọn những phong trào chính, chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ mới.
 
3 PHONG TRÀO HÀNH ĐỘNG CÁCH MẠNG
 
        Theo đồng chí Lê Quốc Phong, nếu ở nhiệm kỳ trước (2012 - 2017) có 02 phong trào, đó là phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”. Ở Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI được xác định 3 phong trào và 3 chương trình, về tựu chung cơ bản vẫn bám sát nhiệm vụ chung của Đoàn và trách nhiệm của Đoàn với thanh niên. Đó là đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy thanh niên, và đồng hành với thanh niên trong mọi lĩnh vực của đời sống. Trên nền tảng đó đã thiết kế thành phong trào, thành các chương trình của Đoàn.
 


Đ.c Lê Quốc Phong - UV Dự khuyết TW Đảng, Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
chủ trì cuộc họp báo về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022

 
       Vì sao Đoàn thiết kế 3 phong trào này ? đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, những vấn đề trong 05 năm tới có thể khơi sức thanh niên, phát huy được thanh niên để thanh niên phát huy hết khả năng của mình đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Do đó, chọn 3 yếu tố được lựa chọn:
       Nhóm thứ nhất là tinh thần tình nguyện của thanh niên, đây là nền tảng, là cơ sở để phát huy mọi lực của thanh niên cho sự phát triển của từng địa phương, từng đơn vị và gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đây cũng thật sự là nhu cầu tự thân của thanh niên. Đó là một phương thức hiệu quả của Đoàn trong tập hợp thanh niên trong suốt thời gian vừa qua. Chính điều này đã đi đến chọn phong trào thanh niên tình nguyện là phong trào lớn trong 05 năm sắp tới mà không ẩn vào thành phong trào nhỏ như trước đây và trở thành phong trào chính của nhiệm kỳ 05 năm tới đây.
        Nhóm thứ hai về “Tuổi trẻ sáng tạo”, tuy không phải là mới nhưng đây là lần đầu tiên Đoàn đặt “Tuổi trẻ sáng tạo” thành một phong trào chính trong 05 năm. Nều nhìn lại thì phong trào này chỉ là một phong trào nhánh hay là một hoạt động ở một lĩnh vực, đối tượng nào đó, nhưng trong thời điểm này được đặt thành một phong trào lớn bởi trong thời điểm khoa học công nghệ với cuộc cách mạng 4.0 và trong một không gian đòi hỏi tính sáng tạo của thanh niên được coi là lợi thế của người trẻ để tạo ra những giá trị mới đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước thì yếu tố thanh niên đòi hỏi sự tự thân trong việc đề xuất ý tưởng, tham gia giải quyết những vấn đề của cuộc sống bằng kiến thức, bằng khả năng, bằng chuyên môn của mình và phát huy năng lực sáng tạo của mình. Đây là điều mà tổ chức Đoàn luôn mong muốn mỗi thanh niên Việt Nam hãy biết vươn lên và phải tham gia giải quyết những vấn đề của cuộc sống thông qua sáng tạo của và thúc đẩy được sự phát triển bản thân, của đơn vị, của địa phương và đất nước của mình.
        Cũng trong dự thảo Văn kiện đã đặt ra tiêu chí đề xuất 05 triệu ý tưởng, sáng kiến của thanh niên với mong muốn mỗi một bạn đoàn viên trong nhiệm kỳ hãy tự giải một bài toán cụ thể nào đó trong lĩnh vực của mình, trong cuộc sống, hay trong công việc của mình bằng đề xuất ý tưởng, sáng kiến để kích thích tinh thần sáng tạo của thanh niên. Ý tưởng, sáng kiến đó có thể được ứng dụng hoặc chưa được ứng dụng nhưng chính sự tìm tòi, đổi mới ấy, trong cách tiếp cận vấn đề sẽ thúc đẩy cho bước đi mới, suy nghĩ mới. Chính điều đó sẽ làm cho tính năng động, tích cực của thanh niên sẽ được thể hiện rõ hơn trong vai trò, trách nhiệm của mình, đó là điểm để đặt “Tuổi trẻ sáng tạo”làm phong trào chính.
Bên cạnh đó, nói đến tuổi trẻ còn nói đến trách nhiệm với Tổ quốc, là trách nhiệm của Đoàn thanh niên, do đó yếu tố xây dựng bảo vệ hài hòa giữa tình nguyện sáng tạo, và xung kích bảo vệ Tổ quốc, đó là những yếu tố để đặt tên cho phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”.
 
3 CHƯƠNG TRÌNH ĐỒNG HÀNH VỚI THANH NIÊN
 
        Còn đồng hành với thanh niên được thiết kế thành 3 chương trình đồng hành với thanh niên, đó là: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.
 


Logo chính thức của Đại hội

       Đồng chí Lê Quốc Phong lý giải, nếu trong nhiệm kỳ trước gọi là phong trào thì trong nhiệm kỳ mới được gọi là chương trình. Nó có thể mềm hóa nhẹ nhàng hơn, đi với thanh niên một cách đúng như người bạn đi đồng hành với nhau, có sự hỗ trợ, có sự dẫn dắt để giúp nhau phát triển.
       Trong các yếu tố đồng hành có cũng điều chỉnh, cũng có tiếp cận với những điểm trọng tâm, ví dụ: khởi nghiệp được xác định đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Nếu trước đây khởi nghiệp ở cuối nhiệm kỳ 2012 - 2017 được đặt ra là một chương trình với những hoạt động hỗ trợ thanh niên thì nay đặt thành nội dung, tiêu đề hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp. Đây là cách chọn trọng tâm, trọng điểm, chọn tính mới trong tiếp cận vấn đề của thanh niên để chúng ta thực hiện các hoạt động của Đoàn.
      Còn các công việc khác vẫn là những yêu cầu của thanh niên, như hỗ trợ trong học tập, trong nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, trong trang bị những kỹ năng cuộc sống, kỹ năng thực hành xã hội thì những việc nào thanh niên còn cần ở Đoàn và Đoàn còn thấy cần trợ sức của thanh niên thì cần tiếp tục. Quan trọng là một mặt thiết kế được phong trào, chương trình nhưng các nhóm giải pháp nó phải thật sự mới, các giải pháp phải được điều chỉnh sát với tình hình cụ thể của thanh niên trên cơ sở đó mới thực hiện được và đạt được mục tiêu mà Đoàn mong muốn thông qua thiết kế các công trình và các phong trào của Đoàn.
       Có thể thấy 10 đề án trọng điểm được đề ra trong nhiệm kỳ tới là những hoạt động hết sức cụ thể để Đoàn có thể thực hiện. Trong đó, có những đề án rất mới và sát với tình hình thanh niên đang đòi hỏi hiện nay, như đề án Tiếng Anh. Đây là lần đầu tiên Đoàn đặt đề án về nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của thanh niên, Đoàn không đi dạy tiếng Anh nhưng làm sao để thanh niên nhận thức được hết được tầm quan trọng của tiếng Anh để có cơ hội thực tập, có thể có nhiều điều kiện hơn để sử dụng tiếng Anh thành thạo trong giao tiếp, tăng cơ hội, tăng khả năng cạnh tranh về nghề nghiệp và tăng điều kiện hội nhập quốc tế của thanh niên, tăng điều kiện về tri thức mới của thế giới đó là điểm được đặt ra để xây dựng đề án như vậy.

Tác giả bài viết: Theo nguồn: doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây