Đoàn trường THPT Cẩm Bình tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

Thứ năm - 15/10/2015 05:19
         Ngày 11 tháng 10 năm 2015, Đoàn trường THPT Cẩm Bình phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo tại Khu lưu niệm của Đại thi hào Nguyễn Du tại xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân. Tham gia hoạt động có các thầy cô giáo đại diện cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Chi đoàn giáo viên thuộc các Tổ Ngữ Văn, Nhóm Sử cùng gần 100 học sinh là những bạn đã vượt qua các cuộc thi cấp trường và những bạn có thành tích xuất sắc đạt giải về cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều”; các bạn học sinh đội tuyển học sinh giỏi các môn Văn, Lịch Sử ở 3 khối. Tại đây, Sau khi được hướng dẫn viên giới thiệu lịch sử hình thành khu lưu niệm, thân thế sự nghiệp của của Đại thi hào Nguyễn Du; Đoàn đã tiến hành nhiều hoạt động trải nghiệm về Nguyễn Du và truyện Kiều.
 

 
Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT Cẩm Bình
dâng hương tại nhà thờ Nguyên Du
 
         Nghệ sĩ - nhà thơ Nguyễn Hồng Oanh đã “thu phục” mọi người bằng ngâm, hò, ru thơ Kiều dựa trên những làn điệu dân ca các vùng miền đặc biệt là dân ca hò vè Nghệ Tĩnh.

 

 
Nghệ sĩ - nhà thơ Nguyễn Hồng Oanh ngâm thơ Kiều.
 
         Tiếp đến là tiết mục hát xẩm Kiều của thầy giáo Trần Văn Sang, ngâm Kiều của Cụ bà Lê Thị Liệu (83 tuổi) đặc biệt với phần tham gia nhiệt tình, hăng hái, sôi nổi của các em học sinh trong hoạt động trải nghiệm về Nguyễn Du và truyện Kiều thông qua việc bình Kiều, đố Kiều, ngâm Kiều.
 

 
Cụ bà Lê Thị Liệu (83 tuổi) đọc và ngâm thơ Kiều.
 

Thầy giáo Trần Văn Sang thể hiện tiết mục Hát xẩm Kiều
 

Các em học sinh đọc, ngâm, đố và bình Kiều.
 
         Được biết, tại cuộc thi cấp trường trước đó Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” đã thu hút 100% cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Ban tổ chức cấp trường đã tổng kết, trao giải và lựa chọn 12 bài gửi dự thi cấp Ngành. Kết quả tại Lễ Tổng kết và trao giải trường THPT Cẩm Bình dành giải Nhất tập thể; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải KK  cá nhân cấp Sở; 02 cá nhân là giáo viên và học sinh duy nhất Khối THPT của trường đạt giải cấp Tỉnh.
 
NGUT Trần Trung Dũng TUV – Giám đốc Sở GD&ĐT 
trao giải Nhất tập thể cho Trường THPT Cẩm Bình

 
         Song song với cuộc thi viết, trường đã tổ chức nhiều hoạt động khác như: Thi đọc, ngâm, đố, lẫy và bình giảng Truyện Kiều, củng như lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chào cờ đầu tuần bằng hình thức sân khấu hóa Truyện Kiều. Thông qua cuộc thi nhiều học sinh đã thể hiện niềm đam mê với kiệt tác mà Nguyễn Du để lại: bạn  Nguyễn Phúc Quân lớp 12T đã đọc thuộc được 1.760 câu Kiều, nhiều em đã thể hiện sự sáng tạo trong ngâm, đố và bình giảng Truyện Kiều. Tổ Ngữ văn đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về Nguyễn Du và thao giảng tác phẩm Truyện Kiều.
         Qua các hoạt động trải nghiệm thực tế trên, chân dung về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du cũng như giá trị nhân văn cao cả của Truyện Kiều càng lan tỏa sâu rộng. Từ đó, giáo dục truyền thống thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc; nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn tình cảm đến mọi cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Sau hoạt động này học sinh sẽ có các sản phẩm sáng tạo văn học nghệ thuật, làm phong phú thêm nội dung các cuộc thi và các hoạt động trải nghiệm.

Tác giả bài viết: Võ Tá Tình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây