Đoàn trường THPT Hà Huy Tập tổ chức Hội thi tiếng hát dân ca, ví giặm Nghệ - Tĩnh năm học 2014 – 2015

Chủ nhật - 15/03/2015 20:25
         Ví, Giặm là hai lối hát dân ca không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng ngàn năm nay. Ví, Giặm được thực hành trong lao động  và đời sống thường nhật như: lúc ru con, khi làm ruộng, chèo thuyền, lúc dệt vải, xay lúc,…Vì vậy, các lối hát cũng được gọi tên theo các hoạt động như Ví phường vải, Ví đò đưa, Ví phường nón, giặm ru, giặm kể, giặm khuyên…
 

 
         Dân ca ví, giặm chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Nghệ Tĩnh và là phương tiện nghệ thuật để biểu đạt tư tưởng, tình cảm, tăng cường giao lưu gắn kết cộng đồng. Đêm 27/11/2014 Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 

 
         Để khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn hát dân ca ví, giặm nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản phi vật thể này, sáng 15/3/2015 Đoàn trường THPT Hà Huy Tập đã tổ chức Hội thi tiếng hát dân ca ví, giặm năm học 2014 – 2015 với sự tham gia của tất cả các Chi đoàn – Lớp trong nhà trường.
 

 
         Hoạt động này đã được tất cả học sinh toàn trường hưởng ứng nhiệt tình, nhiều Chi đoàn đã có những tiết mục đặc sắc để loại ấn tưởng sâu đậm trong lòng khán giả như các tiết mục: Hát giao duyên – chi đoàn 12A10, Giận mà thường – chi đoàn 11A9, Ca ngợi quê hương Hà Huy Tập của chi đoàn 10A5, Mời trầu – chi đoàn 11A3, Nhắn bạn – chi đoàn 11A4…
 

 
         Ban chấp hành Đoàn trường đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và hai giải phụ dành cho tiết mục ấn tượng nhất và giọng hát hay nhất cho các chi đoàn đạt kết quả cao. Hội thi cũng đã giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về nghệ thuật hát ví, giặm, đây cũng là hoạt động mở đầu cho việc đưa dân ca ví, giặm vào trong trường học tại trường THPT Hà Huy Tập.

Tác giả bài viết: Văn Lương – Bí thư Đoàn trường THPT Hà Huy Tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây