Hiệp thương cử 157 anh chị tham gia Ủy Ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019

Chủ nhật - 28/12/2014 21:06
Anh Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn,
Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VI phát biểu tại Đại hội.

 
         Dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo đại diện cho Ban Dân vận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
         Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe 4 tham luận của các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành đánh giá cao chương trình phối hợp giữa các bộ, ngành với tổ chức Đoàn, Hội trong thời gian qua và khẳng định vai trò của thanh niên xung kích tham gia các vấn đề của xã hội, như: nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, trí thức trẻ tình nguyện, khám chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, tham gia xây dựng nông thôn mới giúp các địa phương sớm về đích đạt tiêu chí; thanh niên trong tham gia phòng chống tệ nạn xã hội. Đồng thời nhấn mạnh sẽ tăng cường phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hơn nữa sức mạnh tuổi trẻ trong các hoạt động, nhất là các vấn đề về an sinh xã hội và thu hút nguồn nhân lực trẻ trong phát triển khoa học công nghệ.
 
Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam
báo cáo tóm tắt của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VI

 
         Mở đầu cho các tham luận, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trong tham luận tại Đại hội đã cho rằng, trong những năm qua, để kịp thời hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhiều chính sách đã được ban hành về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. 
Riêng nguồn vốn vay theo kênh Trung ương Đoàn đã hỗ trợ, tạo việc làm cho gần 5 nghìn lao động thanh niên; bên cạnh đó có nhiều hình thức hỗ trợ nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên như Ngày hội học nghề và việc làm, Ngày hội tư vấn vay vốn…

 

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự phiên làm việc
 
         Với những đóng góp đó của thanh niên được Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã khẳng định: Thời gian tới, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của  xã hội về dạy nghề và học nghề, giúp thanh niên có nhận thức đúng về định hướng nghề nghiệp; tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường, góp phần giảm thiểu tình trạng sinh việt tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các chương trình, dự án hỗ trợ phù hợp với từng nhóm đối tượng sinh viên, thanh niên yếu thế; khuyến khích thanh niên đi xây dựng kinh tế ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và những vùng đặc biệt khó khăn. 
         Đồng thời Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền mong muốn, đất nước đang cần lực lượng trẻ góp phần cùng đất nước phát triển và trong những lúc khó khăn nhất luôn có thanh niên. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị lưu ý còn một lĩnh vực cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của thanh niên là việc phòng chống tệ nạn xã hội. Bộ Lao động sẽ cùng với tuổi trẻ Việt Nam kiên quyết đấu tranh dần loại trừ đối tượng hoạt động ma túy, mãi dâm nhất là trong giới trẻ.
         Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tiến trình đó đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có thanh niên với tư cách là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

 

Biểu quyết một số vấn đề cơ bản của Đại hội
 
         Phát biểu về vai trò của thanh niên trong nghiên cứu và ứng dụng trong khoa học công nghệ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân mong muốn thanh niên không ngừng học hỏi nhằm làm chủ khoa học và công nghệ mới, chiếm lĩnh đỉnh cao của khoa học, vươn lên ngang tầm thời đại, sánh vai cùng thanh niên các nước trên thế giới. 
         “Trách nhiệm của chúng tôi là làm sao khơi dậy sự đam mê của tuổi trẻ đối với khoa học, nuôi dưỡng tình yêu, đam mê của tuổi trẻ với khoa học và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người trẻ tham gia vào hoạt động khoa học công nghệ của đất nước. Đó chính là tương lai của đất nước. Chúng ta có một nền khoa học, nhưng suốt mấy mươi năm tập trung quan liêu, bao cấp hạn chế rất nhiều sự sáng tạo rất nhiều sự sáng tạo nói chung trong đó có thanh niên. Rất nhiều bạn trẻ có tài năng nhưng có rất ít bạn trẻ có cơ hội làm chủ nhiệm các đề tài khoa học cấp nhà nước, cấp bộ. Rất nhiều bạn trẻ đành phải phát huy trí tuệ của mình ở nước ngoài” - Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân nói.

 
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khóa VI Nguyễn Đắc Vinh thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội
tặng hoa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành tham gia tham luận tại Đại hội

 
         Thay mặt Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cam kết đồng hành với thanh niên để thanh niên tiến quân mạnh mẽ vào khoa học đời sống.
         Cũng trong phiên làm việc sáng nay, Đại hội đã hiệp thương giới thiệu 157 anh chị tham gia Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VII; Hiệp thương giới thiệu 9 anh chị tham gia Ban Kiểm tra Trung ương Hội LHTN Việt Nam Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

 
Tình hình đại biểu dự Đại hội:
 
         800 đại biểu tham dự, trong đó gồm: Đại biểu là Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khoá VI là 152 đại biểu, chiếm tỷ lệ 19%; Đại biểu do Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành hiệp thương chọn cử là 509 đại biểu, chiếm tỷ lệ 63,6%; Đại biểu do các tổ chức thành viên hiệp thương là 46 đại biểu chiếm tỷ lệ 5,8%; Đại biểu đại diện thanh niên ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm và đơn vị trực thuộc là 33 đại biểu, chiếm tỷ lệ 4,1 %;  Đại biểu các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các cá nhân tiêu biểu là 31đại biểu, chiếm tỷ lệ 3,9 %;  Đại biểu chỉ định là 29 đại biểu, chiếm tỷ lệ 3,6 %.
         Về độ tuổi:  Bình quân độ tuổi là 31,3 tuổi, trong đó, đại biểu trẻ tuổi nhất Đại hội là chị Đặng Thị Linh, đại biểu tỉnh Tuyên Quang: 16 tuổi.
         Về giới tính: Có 249 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 31,1 % , có 551 đại biểu nam, chiếm tỷ lệ 68,9 %.
         Về trình độ học vấn, học hàm, học vị: Có 07 đại biểu là Phó giáo sư, chiếm tỷ lệ 0,7 %; 26 đại biểu là Tiến sĩ, chiếm tỷ lệ 3,3 %; 157 đại biểu là Thạc sĩ, chiếm tỷ lệ 19,6 %; 516 đại biểu có trình độ đại học, chiếm tỷ lệ 64,5 %;  63 đại biểu có trình độ cao đẳng, trung cấp, chiếm tỷ lệ 7,9%.
         Về trình độ lý luận chính trị: Có 247 đại biểu có trình độ Cử nhân và Cao cấp, chiếm tỷ lệ 30,9%; 186 đại biểu có trình độ Trung cấp, chiếm tỷ lệ 23,3%; 166 đại biểu có trình độ Sơ cấp, chiếm tỷ lệ  20,7 %.
         Về dân tộc và tôn giáo: Dự Đại hội có đầy đủ 54 dân tộc anh em, trong đó có 166 đại biểu là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 20,8 %; có 54 đại biểu thuộc các tôn giáo, chiếm tỷ lệ 6,7 %.

Tác giả bài viết: Đông Hà

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây