Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4 lần thứ IV, năm 2017

Thứ ba - 18/04/2017 00:05
         Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4 lần thứ IV, năm 2017, trong thời gian từ ngày 10-22/4/2017, Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một thói quen đọc sách, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Đồng thời khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng và tôn vinh, khuyến khích những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác những cuốn sách hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến người đọc. Nâng cao trách nhiệm của các cấp quản lý, các tổ chức xã hội, đội ngũ những người viết sách, tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành sách.
         Tại chương trình sáng ngày 17/4/2017, Đoàn trường phối hợp tổ Ngữ văn và thư viện trường đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể học sinh những giá trị cốt lõi, vững bền của văn hóa đọc góp phần nâng cao nhận thức về vai trò việc đọc sách đối với phát triển nhân cách, tâm hồn con người.
         Đồng thời, trường còn tổ chức trưng bày, giới thiệu những cuốn sách có giá trị nhân văn cao cả nhằm giáo dục truyền thống cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên. Tại chương trình, hai tác phẩm “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” và “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng được cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương – Tổ trưởng chuyên môn tổ Ngữ văn giới thiệu rất cụ thể, ấn tượng.
         Cuốn “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” được phát hành từ năm 2005, là những ghi chép hàng ngày của một người nữ bác sĩ về cuộc sống của chị nơi chiến tuyến. Cuốn nhật kí là thế giới riêng của người trí thức nhạy cảm mà không yếu đuối, tha thiết với cuộc sống mà không hề sợ hãi trước những gian nan. Ở đó ta vẫn gặp những băn khoăn trăn trở trước tình yêu, trước cuộc sống phức tạp hàng ngày, những nỗi buồn, nỗi nhớ nhung, sự cô đơn của một người con gái, nhưng đồng thời chúng ta cũng thấy được một ý chí mãnh liệt, những lời nói tự động viên cảnh tỉnh, một lòng can đảm phi thường - những điều đã làm nên một thế hệ anh hùng.

 
Giới thiệu cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm
 
         Tác phẩm “Búp sen xanh” của Nhà văn Sơn Tùng về thời thơ ấu và trai trẻ của chủ tịch Hồ Chí Minh, được nhà văn chia làm 3 chương: "Thời thơ ấu", "Thời niên thiếu" và "Tuổi hai mươi". Những biến thiên của lịch sử, của gia đình nội ngoại hai bên và quá trình định hình nhân cách, ra đi tìm đường giải phóng dân tộc của vĩ nhân Nguyễn Sinh Côn - Nguyễn Tất Thành trong khoảng 20 năm, cuộc chia tay trên Bến Nhà Rồng ngày 5 tháng 6 năm 1911 giữa Út Huệ và Nguyễn Tất Thành, được tác giả kể lại bằng những trang văn xúc động. Trong Búp sen xanh, tác giả cũng đưa người đọc về với làng quê xứ Nghệ những năm đầu thế kỷ 20, nơi ấy là làng Sen quê nội, làng Hoàng Trù quê ngoại của Hồ Chí Minh, với những câu dân ca, bài vè, câu ví dặm. Theo bước chân của Hồ Chí Minh khi còn thơ ấu với tên gọi Nguyễn Sinh Côn, đến khi trở thành một người thanh niên với tên Nguyễn Tất Thành, người đọc lại biết đến kinh thành Huế cổ kính, dòng sông Hương lững lờ, với đình Dương Nổ, trường Pháp-Việt Đông Ba, trường Quốc Học hay Bến Nhà Rồng, với tất cả những phong tục tập quán, lời ăn tiếng nói mỗi một vùng được thể hiện một cách tự nhiên, chân thật.
 
Giới thiệu tác phẩm Búp sen xanh
 
         Tại chương trình các chi đoàn trong trường hưởng ứng tham gia, quyên góp trao tặng Thư viện trường hàng trăm đầu sách có giá trị nhằm xây dựng một thư viện xanh, là nơi để đoàn viên, thanh niên học sinh tham gia học tập, nghiên cứu phát triển năng lực học tập và hoàn thiện nhân cách cho riêng mình. Nhà trường đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho những tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc hưởng ứng Ngày sách Việt Nam.
 


Các Chi đoàn trao tặng sách cho Thư viên trường

Tuyên dương các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc
 
         Song song với đó, Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã xây dựng tủ sách thân thiện, tủ sách pháp luật nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn những giá trị, chuẩn mực Pháp luật và nắm bắt thêm những việc làm hay, những lời ý đẹp để chung sức cùng Đoàn trường xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tại văn phòng Đoàn, học sinh được tham gia học tập, nghiên cứu và hướng dẫn thêm nhiều vốn kiến thức, kỹ năng xã hội để sau này bước vào cuộc sống trường đời vững chãi, trường thành hơn.
 
Tủ sách thân thiện Đoàn trường

Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng Ngày hội đọc sách 2017
 
         Hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam không chỉ dừng lại trong một khoảng thời gian ngắn mà nó còn tiếp diễn, vẫn chảy mãi theo dòng chảy năm tháng, theo sự phát triển của tri thức nhân loại và những giá trị vĩnh hằng của một dân tộc Ngàn năm văn hiến.

Tác giả bài viết: Hoàng Quốc Quyết – Bí thư đoàn trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây