Công trình thanh niên mừng Đảng quang vinh

Thứ năm - 05/02/2015 21:05
         Công trình thanh niên bắt nguồn từ những suy nghĩ, hành động và những việc làm cụ thể có ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội của thế hệ trẻ hôm nay. Đó chính là tham gia giải phóng mặt bằng, giúp đỡ các hộ dân di dời tái định cư; cải tạo vườn hộ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tham gia làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng, làm nhà ở cho hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng, xây dựng đường điện thắp sáng làng quê, hiến máu cứu người, trao tặng các bát cháo tình thương cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn,… Công trình thanh niên đó cũng là những hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn như “Thắp nến tri ân”, “Xây dựng cột cờ Tổ quốc tại miếu thờ các anh hùng liệt sỹ khu vực sân bay dã chiến LIBI tại khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ”, “Gắn các bình đựng hoa” tại phần mộ các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang liệt sỹ huyện. Công trình thanh niên cũng chính là những hoạt động góp phần hạn chế tai tệ nạn xã hội, đồng hành giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến như xây dựng “Xã ba không”, xây dựng “Liên đội ba không”;.  Hay những hoạt động góp phần giáo dục về tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, định hướng kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là trong các nhà trường như: xây dựng các đội Thanh niên xung kích, biên tập cuốn sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” giai đoạn 2011 – 2015 , thành lập trung tâm “tư vấn thanh niên trường học”, hình thành “Bộ Slide sinh hoạt Đoàn, Hội thời kỳ mới”, ra mắt “Câu lạc bộ thanh niên sống tốt đời, đẹp đạo”… Công trình thanh niên còn là những hoạt động góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn như xây dựng các mô hình kinh tế, THT, HTX do thanh niên làm chủ, cải cách hành chính trong thanh niên cơ quan, “trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng phòng hộ”, thành lập “Đội thanh niên xung kích với nhiệm vụ tuần tra đêm”,…
 

Lễ phát động Tuổi trẻ Cẩm Xuyên tự hào tiến bước dưới cờ Đảng 2015
 
         Trong đa dạng các công trình thanh niên tiêu biểu, có những công trình đã và đang thực hiện hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh niên tham gia, để lại dấu ấn tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân. Đó là công trình thanh niên đảm nhận xây dựng “đường điện thắp sáng làng quê” trong khối thanh niên nông thôn. Công trình là sự kết hợp của tấm lòng hiếu, hảo của những bạn trẻ xa quê, của các tổ chức trong và ngoài địa bàn với tinh thần xung kích, tình nguyện đóng góp ngày công của những bạn trẻ ở lại xây dựng địa phương, đây chính là minh chứng sống động về tình yêu quê hương, sự khát khao, mong muốn của tuổi trẻ Cẩm Xuyên góp công, góp sức của mình để xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được trên 70 đường điện chiếu sáng, với gần 800 bóng điện với tổng trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài giá trị về mặt kinh tế, công trình đường điện chiếu sáng còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội, góp phần tích cực hạn chế tai nạn giao thông, hạn chế các tệ nạn xã hội, làm cho mỗi miền quê ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.
         Công trình thanh niên “Viết nhật ký làm theo lời Bác” trong tuổi trẻ trường học được ví như sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong công tác giáo dục thanh niên trường học hiện nay. Trong mỗi cuốn “Nhật ký làm theo lời Bác” đều đầy ắp những câu chuyện “làm theo” rất đỗi đời thường, bình dị nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Trong mỗi câu chuyện về Người, đoàn viên thanh niên tự soi rọi vào bản thân mình và “làm theo” bằng những công việc cụ thể, thiết thực, có hiệu quả và đó sẽ là hành trang quý giá của mỗi bạn trẻ ở hiện tại và tương lai.

 

Đoàn xã Cẩm Thịnh xây dựng Công trình Liên đội Ba không
 
         Điểm nhấn trong các công trình thanh niên khối cơ quan hành chính sự nghiệp đó chính là mô hình “Bát cháo tình thương” của chi đoàn bệnh viện. Với hình thức mỗi tháng tổ chức một lần, tất cả các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều được nhận một bát cháo do chính các bạn đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn vận động, quyên góp và tự tay chuẩn bị. Những bát cháo ấm tình người, mặc dù không lớn về vật chất, nhưng sẽ làm ấm lòng và là động lực giúp mỗi bệnh nhân có thêm niềm tin để vượt qua bệnh tật.
 

Đoàn trường THPT Cẩm Xuyên xây dựng Công trình gắn Bình hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện
 
         Với phương châm đa dạng về hình thức, phong phú về cách làm, hiệu quả cao với thực tiễn, các công trình thể hiện tính sáng tạo, xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Để đạt được yêu cầu này, mỗi cán bộ Đoàn cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mà xác định tiêu chí xây dựng công trình thanh niên; mỗi cấp bộ Đoàn phải nghiên cứu, tâm huyết, sáng tạo và quyết tâm đảm nhận thực hiện, mỗi một công trình phải có nội dung phù hợp, có kế hoạch, tiến độ thực hiện và mục tiêu cần đạt được góp phần tham gia và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và dựng xây quê hương, đất nước.
 

Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện phối hợp xây dựng Mô hình Bát cháo tình thương
 
         Các hoạt động sôi nổi và ý nghĩa thiết thực của các cấp bộ Đoàn toàn huyện trong năm THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN 2014 là sự khởi đầu cho hàng loạt các công trình thanh niên trong năm 2015. Trong dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tổ chức Lễ phát động hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ, tạo thành phong trào rộng rãi trong các cấp bộ Đoàn huyện nhà, đồng thời tập trung chỉ đạo, định hướng, tập hợp, bình xét và tuyên dương các công trình, mô hình thanh niên tiêu biểu trước ngày khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.
         Tin tưởng, với sức trẻ và bầu nhiệt huyết của mình, mỗi một thanh niên nói riêng và tổ chức Đoàn các cấp huyện nhà nói chung sẽ góp phần tích cực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, sẵn sàng đảm nhận và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Và năm 2015 thực sự là năm ghi dấu cho  những công trình thanh niên.

Tác giả bài viết: Hà Huy Hùng - Bí thư huyện đoàn Cẩm Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây